อิ่มใจ ได้บุญ ด้วย 4 ล. ก่อนเริ่มกินเจ

การกินเจนอกจากจะช่วยให้อวัยวะภายในได้พักจากการทำงานน้อยลง จึงมีส่วนทำให้สุขภาพกายโดยรวมดีขึ้น และช่วยให้มีสมาธิ ในวันนี้ #ตราแม่ครัว ขอแนะนำการกินเจตามหลัก 4 ล. ตลอดเทศกาลกินเจ เพื่อช่วยให้สุขภาพกาย-ใจ รวมถึง สมาธิดีขึ้นอีกด้วย

1. ล.ล้าง ต้องล้างวัตถุดิบที่นำมาปรุงประกอบอาหารเจ โดยเฉพาะผัก ผลไม้ ให้สะอาดเพื่อกำจัดยาฆ่าแมลง

2. ล.ลด อาหารเจที่ปรุงเองหรือปรุงจำหน่าย ต้องคำนึงถึงการเติมสารปรุงแต่งอาหารที่ให้รสเค็มหรือหวาน มากจนเกินไป เพราะความเค็มจะมีโซเดียมสูงที่ส่งผลต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูงและทำให้ไตทำงานหนัก ส่วนความหวานจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน

3. ล.เลี่ยง ควรเลี่ยงอาหารเจที่มีแป้งมาก ประเภทผัด ทอด เพราะมีไขมันสูง หากได้รับมากเกินความจำเป็นของร่างกายจะทำให้น้ำหนักเกินและอ้วนได้

4. ล.เลือก ควรเลือกอาหารที่มีถั่วหรือผลิตภัณฑ์จากถั่ว อาทิ น้ำเต้าหู้ ฟองเต้าหู้ โปรตีนเกษตร นอกจากนี้ ควรเลือกซื้ออาหารเจจากร้านอาหารหรือแผงลอยมีป้ายสัญลักษณ์ อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste)

ซึ่งผู้บริโภคควรเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย และควรเลือกบริโภคอาหารประเภทธัญพืชและถั่วเมล็ดแห้ง อาทิ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ รวมทั้งเต้าหู้ โปรตีนเกษตรเป็นแหล่งโปรตีนทดแทน ^^

Cr. http://www.thaihealth.or.th/