เชื่อว่า “ภาพหญิงวัยกลางคนใส่เสื้อสีแดง คลุมทับด้วยผ้ากันเปื้อนสีขาวยืนปรุงอาหาร” เป็นที่คุ้นตาของแม่บ้านไทย มากว่า 40 ปีแล้ว 

เพราะนี่คือโลโก้สินค้า ที่สร้างการจดจำของ ซอสหอยนางรมตราแม่ครัวและเครื่องปรุงรสต่างๆในกลุ่มตราแม่ครัว ตราฉลากทอง และ ตราแม่ครัวฉลากทอง

จุดเริ่มต้นของ ตราแม่ครัว เกิดขึ้นด้วยการเปิดร้านขายอาหารทะเลแห้งและหอยนางรมสด ซึ่งเป็นงานที่ทำมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่าผู้ก่อตั้ง (คุณพ่อสถิตย์ – คุณแม่ง้วย กาญจนวิสิษฐผล) ด้วยการให้ลูกชายออกเรือเพื่อที่จะไปทุบหอยนางรมมาให้กลุ่มผู้หญิงแกะขายสดๆ หน้าร้าน ซึ่งบางครั้งก็ขายของที่ได้มาไม่หมด จึงต้องคิดค้นวิธีถนอมอาหารซึ่งส่วนใหญ่จะเอาไปดอง แต่เมื่อของมันเยอะ จึงเกิดความคิดว่าจะดัดแปลงหอยนางรมให้กลายเป็นเครื่องปรุงเหมือนกับซีอิ๊ว จึงได้มีการลองนำไปกวน จากนั้นก็พัฒนาสูตรและกรรมวิธีมาเรื่อยๆ จน กลายเป็นซอสหอยนางรมและใช้ชื่อตราแม่ครัวจนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย

เรียกได้ว่าแบรนด์ ตราแม่ครัว มีต้นกำเนิดจากวิถีแห่งท้องทะเลอย่างแท้จริง จึงนับเป็นอีกหนึ่งปณิธานของผู้บริหารในทุกรุ่นทุกสมัยที่ให้ความสำคัญรวมพลังดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและฟื้นฟูระบบนิเวศน์ชายฝั่งทะเลมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บขยะชายหาด การขยายพันธุ์สัตว์อย่างเต่าทะเล ภายใต้โครงการ “อิ่มท้องอุ่นใจ 360 องศา จากใจ ตราแม่ครัว” ซึ่งได้เริ่มปฎิบัติภารกิจมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน

และล่าสุดในปี 2567 นี้ บริษัท ตราแม่ครัว จำกัด ปักหมุดลงพื้นที่! ณ ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อรวมพลังจิตอาสาทั่วประเทศปลูกป่าชายเลน คืนความสมดุลให้ระบบนิเวศชายฝั่งทะเลให้ยั่งยืนสืบไป

โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน 2567 อัดแน่นด้วยภารกิจรักษ์โลก ได้แก่ การปลูกป่าชายเลนด้วยต้นโกงกาง ณ คลองแสมผู้, การเก็บขยะริมชายหาดแม่พิม, การซ่อมแซมโรงเรือนผักสวนครัวให้น้องๆ โรงเรียนในพื้นที่ พร้อมตะลุยเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อาทิ ทุ่งโปรงทอง รวมถึงการเรียนรู้วิถีชาวเลของพี่น้องชาวปากประแส อีกด้วย

สนใจร่วมกิจกรรม สมัครได้ที่ Facebook : สถานีรักโลก  ด่วน! 15-31 พ.ค. 67 เท่านั้น